I don’t drink coffee, but I’m a tea addict.

Có bạn nào là fan cuồng của trà không?

Riêng mình là một đứa siêu siêu nghiện các thể loại trà. Vì mình không uống được cà phê, dù là bạc sỉu nhiều sữa nhiều đá, chỉ có chút vị cà phê thôi cũng làm mình đau bụng với buồn nôn (hay có khi tại cafe VN giờ pha trộn tùm lum ta?). Nhưng trà thì mình ưng lắm. Mỗi tội nếu uống buổi tối thì hay bị mất ngủ T_T. Dù sao thì duy trì thói quen uống trà mỗi ngày vẫn tốt cho sức khỏe hơn là uống cafe bột bắp + đậu nành cháy :v.

Trà thì bao la. Từ lá chè tươi đem hãm lấy nước uống kiểu các cụ đến lá trà khô hay trà túi lọc nhanh-gọn-lẹ, rồi còn trà hoa, trà thảo mộc sấy khô non-caffeine. Nhật Bản còn có bột trà xanh Matcha màu xanh đẹp lung linh làm từ lá trà trồng theo kiểu đặc biệt rồi đem rút gân, sấy khô, nghiền nhuyễn bằng cối đá nữa. Mình thì chưa đủ điều kiện để thử hết cả trăm cả ngàn loại trà trên thế gian này, cũng không có những bộ ấm tách bạc triệu để làm tiệc trà chiều như các quán trà bánh đang mọc lên như nấm :D. Nhưng cũng hiểu biết chút ít ^^. Bữa nay mình review qua một số loại mình đã uống rồi nha. Hi vọng tìm được các bạn cùng sở thích.

Trà túi lọc Lipton

Ở VN mà nhắc trà túi lọc thì chắc không ai là không nghĩ đến Lipton (hiệu ứng truyền thông quá trời mạnh). Nhưng có một sự thật là trà Lipton dở tệ =.= nhất là khi uống nóng không sữa. Trà túi lọc vốn được xay từ các lá trà hỏng, xấu, vụn, đôi khi được ướp thêm hương liệu và màu để đánh lừa người tiêu dùng. Mà giá Lipton có rẻ gì cho cam. Nếu uống Lipton mình thấy làm trà chanh đá hoặc trà sữa là ổn nhất. Nhưng xài hồng trà lá pha ngon mà rẻ hơn ý, mua thêm dụng cụ lọc trà là được.

hồng trà
Hồng trà túi lọc Phúc Long

Có thời gian trong Co.op Mart nhập loại này về bán, từ cái thời mà Phúc Long chưa ra chuỗi cửa hàng Tea Express cơ. Rõ vị hồng trà hơn của Lipton, thơm ngon hơn chút xíu. Mà sau này hết bán, kiếm hoài hổng thấy. Còn tới thời Phúc Long nổi rồi thì mình lại ghét cay ghét đắng. Một ly 30-40 toàn đá hút cái rột là hết, vị thì chẳng khác gì tự pha ở nhà bằng sữa tươi, về nhà pha uống sướng hơn. Phúc Long bên Crescent Mall thì còn gỡ gạc được cái  không gian thoáng và view đẹp, đỡ chen chúc như mấy chi nhánh bên Q1, mà giá mắc hơn.

twinings-english-breakfast-tea
Twinning English Breakfast Tea

Hic cái này ngon lắm ý, có lần bạn mình du học xách về cho một hộp. Hãng này nổi tiếng của Anh, chuyên mấy loại trà đen. English Breakfast vị thanh nhẹ, uống ko sợ bị mất ngủ, hợp uống với sữa. Ở VN muốn mua Twinning thì có Haylie’s Spirit ngoài HN nhận order.

Dilmah Earl Grey Tea Bag
Dilmah Earl Grey Tea Bag

Cũng là một loại trà Anh Quốc nhưng với tên gọi khác là trà Bá Tước, thành phần gồm trà đen và tinh dầu Bergamot. Hương vị thơm đặc trưng, uống nóng rất ngon. Mình đang có một hộp ở nhà hị hị.

rosehip_Hibiscus__23195.1409114431.1280.1280
Dilmah Rosehip & Hibiscus Tea Bag

Trà này dịch ra là trà dâm bụt tầm xuân (rosehip thì quá nổi với dầu Trilogy Rosehip Oil rồi còn Hibiscus thì ở VN các mẹ hay ngâm đường làm siro ý). Hãng Dilmah cũng nổi tiếng. Trà có vị chua chua, ai không quen uống sẽ không thích nhưng mà mình bị nghiện cái vị chua ý. Bên Tea&Bakery có phục vụ tại chỗ, kèm với một đài hoa dâm bụt ngâm nữa. Còn mua về tự pha thì ở Maximark hay Citimart đều có, giá lâu rồi mình ko mua nên ko nhớ. Trà uống lạnh hay nóng đều ngon, mà nên uống ko hoặc pha ít đường, đừng bỏ sữa.

YGT-20295-8
Yogi Skin Detox

Ở VN dạo này đang rộ lên phong trào uống trà detox, mấy shop thi nhau nhập về ầm ầm. Loại này được quảng cáo là giúp da glow hơn, bớt mụn nhọt. Mình uống hết một hộp thấy cũng phình phường. Giá hơi bị đắt, có chỗ bán 140k, có chỗ 170k hay 190k =.= loạn xà ngầu. À về hương thì người yêu mình bẩu liên tưởng đến mùi trên người của bố lúc đang ốm… chả hiểu nổi, nói chung mình hổng biết diễn tả. Còn vị thì ko ngon. Mà trà thảo mộc thì thường vị nó cứ lợ lợ :3 ko đậm đà như mấy loại trà đen.

huong dao
Trà đào Cozy

Chẹp, cái trà này ko biết sao mà hot quá xá hot. Mình thử của Cozy với cả Dilmah luôn thì thấy Cozy rẻ hơn mà mùi thơm hơn, giá Cozy 28k/hộp còn Dilmah 50k lận thì phải. Cozy ở Khánh Hạnh chợ Bà Chiểu có bán còn Dilmah thì cũng KH hoặc các hệ thống siêu thị. Lưu ý là trà thơm thì thơm chứ vị lạt nhách, uống ko dở lắm, pha sữa đặc mới ngon. Hoặc mua đào hộp về cắt miếng sên với đường bỏ vô là ra trà đào Phúc Long hen. Của Phúc Long còn thêm một đống nước đường và siro hương liệu nữa :)).

Webmenu_TraCozy-4
Trà dâu Cozy

Cái này mình ko khoái lắm, mùi ko thơm như cái đào, mà ko hiểu sao có người vẫn đòi mình bán cho bằng được…

11904064_162743117395338_4937734989860703859_n
Hồng trà VN

Hồng trà dạng lá mình mua ở một tiệm bán trà VN trên Q1. Nói chung hồng trà VN mình ngon mà rẻ lắm, ko cần phải mua trà Anh Quốc hay trà Nhật Bổn gì đâu mí bạn, có 15k/lạng à, sang chảnh thì có loại 100k/lạng luôn mà mình chưa thử :)). Pha trà chanh hay trà sữa gì cũng ngon hết, mua cái đồ lọc trà hay ấm pha trà chuyên dụng là được.

11954731_162743100728673_7197837613685825592_n
Olong Milktea

Trà Olong ngoài tiệm mình thấy có nhiều loại lắm, có loại là Olong bình thường, có loại là Olong Milk Tea. Hỏi Google thì Google bẩu do lá Olong có hương sữa thiệt chớ hổng phải do ướp hương. Mình thì ko khoái món này lắm mà ko hiểu sao trà sữa Olong ngoài Phúc Long hot ầm ầm…

tra-thai-xanh-dang-goi
Trà Thái xanh

Trà THÁI xanh, nhấn mạnh, của THAILAND, ko phải trà xanh Nhật Bản Matcha. Mùi thơm nồng nàn và màu thì xanh lè, nhưng là trà lá, ko phải bột trà. Có loại túi lọc tiện dụng nữa mà giá mắc hơn. Ở VN ra chợ bán đầy, còn để uy tín và an tâm thì có Con Voi Vàng ở bờ kè Trường Sa gần khúc cắt Lê Văn Sỹ chuyên bán món này, có bán trà sữa pha sẵn ngồi uống với kem cây trà Thái cho bạn nhâm nhi luôn.

Tra-Thai-Do-goi-400g
Trà Thái đỏ

Em này chung brand với em trên, là trà đen luôn mà ướp thêm hương với bột thảo mộc gì đó tạo ra mùi và màu đặc trưng. Ngọt béo hơn trà Thái xanh. Cả hai đứa chuyên dùng để pha trà sữa. Ngoài ra có thể làm trà chanh cũng ngon (xanh hợp hơn đỏ nha). Ba đồ này rẻ hề mà dễ pha, ko hiểu sao ngoài tiệm bán dở tệ. À lưu ý ai muốn pha trà Thái tại nhà nên chọn mua loại túi lọc vì mấy em này để lại cặn trà khó lược hết, uống lợn cợn khó chịu lắm. Chừng nào bán hẵng mua loại lá vì giá rẻ hơn.

12196064_537762076379375_3599423665537181046_n
Matcha

Matcha – bột trà xanh Nhật Bản – tình yêu của đời tui. Đó giờ thử cũng trên dưới chục loại, mua từ đủ thứ chỗ như Hachi Hachi, Newdays Coffee, Tokyo Shop, Nekome, bạn xách tay đem về cho, shop bán đồ Nhật online… Rồi ăn/uống ở mấy quán chuyên Matcha cũng có như MOF, Watcha Cafe, Yamamoto. Đúc kết kinh nghiệm xương máu của tui là ở VN muốn mua đúng Matcha thì các bạn cứ ra Nekome, đủ loại, đủ giá cả, hàng chất lượng nha! Matcha là bột trà xanh Nhật, làm từ lá trà Tencha đã hấp sấy, rút gân, nghiền mịn bằng cối đá, ko phải lá trà nào đem phơi khô rồi bỏ vô cối xay cũng ra bột Matcha nha. Đồ xịn là màu xanh đẹp như hình, nhưng ko xanh lè xanh lét, ko có mùi lài, ko có đắng nghét vì đã được rút gân lá rồi nên ko còn vị đắng hỗn. Ở mấy quán cafe takeaway VN mình bán toàn bột trà Đài Loan, đặc trưng của nó là màu rất đẹp, uống ko có miếng lợn cợn nào và thơm nồng nàn mùi lài. Khuyến khích mua về nhà, tha hồ làm Matcha latte, iceblend, làm kem, làm bánh, nama chocolate, cả đắp mặt nữa. Còn ra ngoài uống thì mình thấy Coffee Beans bán Matcha khá ổn, hoặc MOF. Yamamoto thì đắng quá đáng còn Watcha vị chưa tới. Cũng lâu rồi ko có uống Matcha ở ngoài nên ko update tình hình nữa. Ai thắc mắc gì cứ comment ở dưới hỏi, mình sẵn sàng giải đáp ^^.

678116088424

Cái hũ này mấy shop hàng xách tay Nhật hay bán, nó là Sencha, ko phải Matcha, tụi bán hàng ko biết toàn nói bừa. Làm gì có cái bột Matcha nào pha vô nước mà tan hết trơn ko còn miếng cặn nào chứ?? Lá trà xay ra làm gì tan hết được? Mà còn bán giá cắt cổ nữa hừ hừ.

uji_genmaicha_dsc_0907_1
Genmaicha

Trà gạo rang của Nhật, trà này hồi trước mình hay uống ở MOF. Vị thanh nhẹ dễ chịu mà mùi thơm nữa, uống sảng khoái tinh thần lắm. Mà có lần vô Hachi mua thử loại túi lọc về pha uống thì dở ko chấp nhận được =.=. Thấy ba cái trà trong Hachi siêu lởm, mua phí tiền.

7_masala_chai_recipes_that_will_remind_you_of_home_star_anise
Masala Chai

Một loại trà sữa của Ấn Độ có quế, hồi, đinh hương gừng, bạch đậu khấu… Mình uống một lần trong quán cafe Tây Tạng trên đường Nguyễn Trọng Tuyển. Ko biết quán pha dở hay tại trà nó vậy mà mình thấy ko thích, với bữa đó quán bật máy lạnh lạnh như quỷ, ngồi một hồi chóng mặt quá chạy ra nên ko cảm nhận được nhiều. Mình có tìm được chỗ bán trà này của VN, để bữa nào order về tự pha uống thử cho biết :3.

Sơ sơ mình nhớ được bi nhiêu đó loại, bao giờ update thêm thì làm post mới hè hè.

P.s: Tặng các bạn bài viết về trà của trang Soi.today ^^. Trang này có nhiều bài viết về ẩm thực hay cực luônnnnnnnn nha.

 

 

6 Comments Add yours

  1. Gió nói:

    Trời, em uống nhiều ghê. Trà tốt cho sức khỏe hơn cafe. Em uống nhiều vậy, có thấy khỏe, mát người, giảm mụn hơn không? Chị thì uống ít lắm, toàn uống những thứ tiện lợi, có sẵn trong siêu thị: cozy, olong,… Giờ chị về quê chơi, mẹ thấy bị mụn nên mua bịch trà hoàng đế cung đình Huế, có tùm lum các loại thoải mộc hết. Chị đang rất hy vọng nó sẽ giúp được vấn đề mụn nhọt :) Mẹ chị cũng có mua bông gì đó về ngâm đường làm siro. Chị không biết nó là gì nhưng ngọt lịm nên chê, không đụng tới. Giờ nhờ em mới biết đó là hoa dâm bụt, hibiscus. Để lát chị google coi công dụng ra sao :)

    1. Hạ Nguyên nói:

      Em bị ghiền trà sữa nên ko có mát người hơn dc T_T. Mà trà + mật ong tốt cho bao tử hay sao đó, đợt em uống liền tù tì ngày nào cũng uống thấy bao tử bớt giở chứng hẳn (em bị viêm). Bông hibiscus e ko biết tác dụng nhưng mà làm bánh làm nước ngon haha

      1. Gió nói:

        Chị cũng bị viêm mức độ vừa + dính khuẩn HP dạ dày. Chị điều trị một đợt kháng sinh rồi, chưa đi kiểm tra kết quả còn hết nữa. Trà sữa ai cũng ghiền nhỉ? Nhưng mà biết béo nên món này chị… kiềm được hehe. Em tự pha đi cho chất lượng. Cái bịch trà Thái đỏ pha trà sữa cực ngon. Đợt chị làm partime ở Autie Anne’s, trà sữa ở đó nguyên liệu là bịch đó + sữa đặc phương Nam thôi. Thế mà bán 35k/cốc (2 năm cách đây). Mà tiếc chị quên mất công thức liều lượng rồi hic.

        1. Hạ Nguyên nói:

          Em bán trà sữa online mà chị :))))

  2. Vương Vy nói:

    Ủa trời chị viết hay quá. E ở HN nè mà muốn mua matcha cũng khó kiếm chỗ lắm c á.

    1. Hạ Nguyên nói:

      Em order của Nekome gửi ra đi em :D ngoài HN thì chị ko biết chỗ thiệt. Mà e xem nhu cầu mua làm gì để chọn loại nhé ^^ nếu đắp mặt mua tea powder dc rồi k cần mua matcha, bên Nekome hình như 250k dc 200gr lận.

Trả lời

